สาระที่
2 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มาตรฐาน ง 2.1 เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี
ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัด
1.
อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2.
สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย
ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ
ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
3. มีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ ในงานที่ผลิตเอง
4. เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต
สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วยการลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
· กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน
การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์
ประกอบด้วย
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ
ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
· การสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี
จะทำให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ
สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย
· ภาพฉาย
เป็นภาพแสดงรายละเอียดของชิ้นงาน
ประกอบด้วยภาพด้านหน้า ด้านข้าง ด้านบน แสดงขนาดและหน่วยวัด
เพื่อนำไปสร้างชิ้นงาน
· ความคิดสร้างสรรค์มี
๔ ลักษณะ ประกอบด้วยความคิดริเริ่ม ความคล่อง ในการคิด
ความยืดหยุ่นในการคิดและความคิดละเอียดลออ
· การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ โดย
การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับชีวิต
สังคม สิ่งแวดล้อม เช่น เทคโนโลยีพลังงานทดแทน
|
· การลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสะอาด
ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1. อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหาวิชา
|
กิจกรรม
การเรียนรู้
|
สื่อการเรียน
การสอน
|
วิธีวัดและ
ประเมินผล
|
จำนวนชั่วโมง
|
1.ผู้เรียนบอกความหมายของกระบวนการเทคโนโลยีได้
2.ผู้เรียนบอกขั้นตอนของกระบวนการเทคโนโลยีได้
3.ผู้เรียนยกตัวอย่างกระบวนการเทคโนโลยีในแต่ละขั้นตอนได้
|
กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน
การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์
ประกอบด้วย
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ
ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
|
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
4 กลุ่มแล้วศึกษาขั้นตอนกระบวนการเทคโนโลยีทั้ง 7 ขั้นตอนผ่านทางแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์
-นักเรียนทำผังความคิดโดยต้องประกอบด้วยความหมาย
ขั้นตอน และตัวอย่างแต่ละขั้นตอน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
-ครูและนักเรียนสรุปความรู้กระบวนการเทคโนโลยี
-นักเรียนเขียนสรุป
ความหมาย ขั้นตอน และตัวอย่างแต่ละขั้นตอนใส่กระดาษเป็นรายกลุ่ม
|
-
คอมพิวเตอร์
- แท็บเล็ต
|
ประเมินผลจากงานเขียนสรุปของนักเรียน
|
2 ชั่วโมง
|
ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1.
อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2.
สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ
ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย
เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหาวิชา
|
กิจกรรม
การเรียนรู้
|
สื่อการเรียน
การสอน
|
วิธีวัดและ
ประเมินผล
|
จำนวนชั่วโมง
|
1.ผู้เรียนวาดภาพ
3 มิติได้
2.ผู้เรียนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพ
3มิติได้
3.ผู้เรียนสร้างแบบจำลองความคิดได้
|
-ภาพ 3 มิติ
คือ ภาพที่มีการแสดงรูปทรง ความกวาง ความยาว ความสูง และความลึก มีลักษณะภาพแสดงปริมาตรของสิ่งที่อยู่ในภาพนั้นๆ
-โปรแกรม Sketchup เป็นโปรแกรมออกแบบภาพ 3 มิติ
- DroidDia
prime เป็นแอพพลิเคชั้นสำหรับการสร้างแบบจำลองความคิด
|
-ครูสาธิตการวาดภาพ
3 มิติ โดยใช้โต๊ะเขียนแบบ
-ครูสอนการใช้งานโปรแกรม Sketchup ในการวาดภาพ 3
มิติ
-นักเรียนออกแบบสิ่งประดิษฐ์
-นักเรียนวาดภาพ
3 มิติ ของสิ่งประดิษฐ์
- ครูสอนนักเรียนใช้แอพลิเคชั่น
DroidDia
prime ในการสร้างแบบจำลองความคิด
|
-
คอมพิวเตอร์
- โต๊ะเขียนแบบ
- แท็บเล็ต
|
- ประเมินผลจากภาพ
3 มิติ
-
ประเมินจากแบบจำลองความคิด
|
8 ชั่วโมง
|
ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1.
อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2.
สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ
ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย
เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหาวิชา
|
กิจกรรม
การเรียนรู้
|
สื่อการเรียน
การสอน
|
วิธีวัดและ
ประเมินผล
|
จำนวนชั่วโมง
|
1.ผู้เรียนแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการเทคโนโลยีได้
2.ผู้เรียนใช้เครื่องมือช่างได้อย่างปลอดภัย
|
กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน
การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์
ประกอบด้วย
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ
ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
|
-ให้นักเรียนใช้ขั้นตอนทั้ง
7
ในกระบวนการเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการเพื่อมาแก้ปัญหาที่ตนประสบ
-ครูสอนนักเรียนเรื่องหลักความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือ
-ให้นักเรียนเขียนการทำงานของตนเองในแต่ละขั้นตอนเป็นรายงาน
|
-
คอมพิวเตอร์
- เครื่องมือช่าง
|
-ประเมิลผลจากการสังเกตการใช้เครื่องมือ
-ประเมินจากรายงาน
-ประเมินจากสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการ
|
10 ชั่วโมง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น