วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ตารางวิเคราะห์เนื้อหา สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มาตรฐาน ง 2.1 เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัด
1. อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2. สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
3. มีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ ในงานที่ผลิตเอง
4. เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วยการลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สาระการเรียนรู้แกนกลาง
· กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์  ประกอบด้วย  กำหนดปัญหาหรือความต้องการ   รวบรวมข้อมูล  เลือกวิธีการ  ออกแบบและปฏิบัติการ  ทดสอบ  ปรับปรุงแก้ไข  และประเมินผล
·  การสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี จะทำให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ  สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย
· ภาพฉาย เป็นภาพแสดงรายละเอียดของชิ้นงาน  ประกอบด้วยภาพด้านหน้า ด้านข้าง ด้านบน แสดงขนาดและหน่วยวัด เพื่อนำไปสร้างชิ้นงาน
· ความคิดสร้างสรรค์มี ๔ ลักษณะ  ประกอบด้วยความคิดริเริ่ม  ความคล่อง ในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิดและความคิดละเอียดลออ
· การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ โดย การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับชีวิต  สังคม  สิ่งแวดล้อม เช่น เทคโนโลยีพลังงานทดแทน
· การลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสะอาด


ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1.       อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
เนื้อหาวิชา
กิจกรรม
การเรียนรู้
สื่อการเรียน
การสอน
วิธีวัดและ
ประเมินผล
จำนวนชั่วโมง
1.ผู้เรียนบอกความหมายของกระบวนการเทคโนโลยีได้
2.ผู้เรียนบอกขั้นตอนของกระบวนการเทคโนโลยีได้
3.ผู้เรียนยกตัวอย่างกระบวนการเทคโนโลยีในแต่ละขั้นตอนได้
กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์  ประกอบด้วย  กำหนดปัญหาหรือความต้องการ   รวบรวมข้อมูล  เลือกวิธีการ  ออกแบบและปฏิบัติการ  ทดสอบ  ปรับปรุงแก้ไข  และประเมินผล
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มแล้วศึกษาขั้นตอนกระบวนการเทคโนโลยีทั้ง 7 ขั้นตอนผ่านทางแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์
-นักเรียนทำผังความคิดโดยต้องประกอบด้วยความหมาย ขั้นตอน และตัวอย่างแต่ละขั้นตอน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
-ครูและนักเรียนสรุปความรู้กระบวนการเทคโนโลยี
-นักเรียนเขียนสรุป ความหมาย ขั้นตอน และตัวอย่างแต่ละขั้นตอนใส่กระดาษเป็นรายกลุ่ม
- คอมพิวเตอร์
- แท็บเล็ต
ประเมินผลจากงานเขียนสรุปของนักเรียน
2 ชั่วโมง

ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1.       อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2.       สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
เนื้อหาวิชา
กิจกรรม
การเรียนรู้
สื่อการเรียน
การสอน
วิธีวัดและ
ประเมินผล
จำนวนชั่วโมง
1.ผู้เรียนวาดภาพ 3 มิติได้
2.ผู้เรียนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพ 3มิติได้
3.ผู้เรียนสร้างแบบจำลองความคิดได้



-ภาพ 3 มิติ คือ ภาพที่มีการแสดงรูปทรง ความกวาง ความยาว ความสูง และความลึก มีลักษณะภาพแสดงปริมาตรของสิ่งที่อยู่ในภาพนั้นๆ
-โปรแกรม Sketchup เป็นโปรแกรมออกแบบภาพ 3 มิติ
- DroidDia prime เป็นแอพพลิเคชั้นสำหรับการสร้างแบบจำลองความคิด
-ครูสาธิตการวาดภาพ 3 มิติ โดยใช้โต๊ะเขียนแบบ
-ครูสอนการใช้งานโปรแกรม  Sketchup ในการวาดภาพ 3 มิติ
-นักเรียนออกแบบสิ่งประดิษฐ์
-นักเรียนวาดภาพ 3 มิติ ของสิ่งประดิษฐ์
- ครูสอนนักเรียนใช้แอพลิเคชั่น DroidDia prime ในการสร้างแบบจำลองความคิด
- คอมพิวเตอร์
- โต๊ะเขียนแบบ
- แท็บเล็ต
- ประเมินผลจากภาพ 3 มิติ
- ประเมินจากแบบจำลองความคิด
8 ชั่วโมง


ตารางโครงสร้างเนื้อหา
ตัวชี้วัด
1.       อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี
2.       สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง ๓ มิติหรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่ การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้หรือ ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ
วัตถุประสงค์
เชิงพฤติกรรม
เนื้อหาวิชา
กิจกรรม
การเรียนรู้
สื่อการเรียน
การสอน
วิธีวัดและ
ประเมินผล
จำนวนชั่วโมง
1.ผู้เรียนแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการเทคโนโลยีได้
2.ผู้เรียนใช้เครื่องมือช่างได้อย่างปลอดภัย


กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอน การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์  ประกอบด้วย  กำหนดปัญหาหรือความต้องการ   รวบรวมข้อมูล  เลือกวิธีการ  ออกแบบและปฏิบัติการ  ทดสอบ  ปรับปรุงแก้ไข  และประเมินผล
-ให้นักเรียนใช้ขั้นตอนทั้ง 7 ในกระบวนการเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการเพื่อมาแก้ปัญหาที่ตนประสบ
-ครูสอนนักเรียนเรื่องหลักความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือ
-ให้นักเรียนเขียนการทำงานของตนเองในแต่ละขั้นตอนเป็นรายงาน

- คอมพิวเตอร์
- เครื่องมือช่าง
-ประเมิลผลจากการสังเกตการใช้เครื่องมือ
-ประเมินจากรายงาน
-ประเมินจากสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการ
10 ชั่วโมง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น